Kinh doanh bán lẻ trên nền tảng kỹ thuật số trong thời kỳ Covid

{tocify} $title={Mục lục bài viết}

Bên cạnh những tác động tiêu cực, đại dịch Covid-19 còn thúc đẩy sự chuyển đổi nhanh chóng cơ cấu kinh tế Việt Nam từ nền kinh tế công nghiệp truyền thống sang nền kinh tế số. Khi người tiêu dùng dần thích ứng với các dịch vụ mua sắm trực tuyến và hành vi mua sắm thay đổi, các công ty phải sản xuất và phân phối hàng hóa trên nền tảng kỹ thuật số và nền tảng thương mại điện tử như: Tiki, Lazada, Shopee và các sàn giao dịch khác ...

Do đó, họ phải tìm cách thích ứng với xu hướng hiện tại và sử dụng dịch bệnh để thúc đẩy hoạt động kinh doanh thương mại điện tử. Trong đó, việc cung cấp và đầu tư nguồn nhân lực chất lượng cao với nền tảng kiến ​​thức đa lĩnh vực, ra quyết định hiệu quả và vận hành doanh nghiệp trên nền tảng kỹ thuật số được coi là điều kiện tiên quyết.

Kinh doanh bán lẻ trên nền tảng kỹ thuật số trong thời kỳ Covid

Thương mại điện tử thời đại dịch - Khi mua sắm trực tuyến lên ngôi

Từ một khái niệm mới, mua sắm trực tuyến đã trở thành thói quen mua sắm thời thượng của người tiêu dùng Việt Nam. Theo “Sách trắng Thương mại điện tử Việt Nam 2019”, từ năm 2015 đến 2019, số lượng người dùng Internet tại Việt Nam đã tăng từ 44 triệu lên 61 triệu. 

Trong đó 70% trong số họ tham gia mua sắm trực tuyến ít nhất một lần mỗi năm trong khi 61% người dùng tìm kiếm với mục đích mua hàng. Những con số này cho thấy xu hướng tiêu dùng trên các nền tảng thương mại điện tử đang có những chuyển biến tích cực. Từ giao dịch kinh doanh truyền thống với việc dùng thử sản phẩm thực tế, họ đã dần chuyển sang hình thức mua sắm trực tuyến. Do đó, người tiêu dùng sẵn sàng trả 1-3 triệu đồng / giao dịch cho thương mại điện tử.

Khi Covid-19 xuất hiện, hành vi của người tiêu dùng đối với mua sắm trực tuyến đã bắt đầu thay đổi; họ tập trung vào sản phẩm có giá trị nhỏ hoặc các sản phẩm đã được sử dụng trước đó. Đối với những sản phẩm có giá trị lớn, họ đã chọn mua sắm trực tiếp thay vì mua trực tuyến. Một cuộc khảo sát từ Nielsen cũng cho thấy rằng có đến 66% người tiêu dùng xem tại cửa hàng quyết định đặt hàng trực tuyến (showrooming). Đây là lý do tại sao mô hình bán hàng đa kênh sẽ ngày càng phát triển trong và sau đại dịch Covid-19. Khách hàng sẽ ưu tiên trải nghiệm tại những địa điểm “tất cả trong một” với không gian an toàn, sạch sẽ, đáp ứng mọi nhu cầu mà không cần di chuyển quá nhiều nơi, giảm bớt sự tiếp xúc nơi công cộng.

Trước tác động của Covid, sức khỏe cộng đồng cũng trở thành mối quan tâm lớn nhất của người Việt, từ đó thay đổi thói quen mua sắm của khách hàng. Họ chuyển sang mua sắm trực tuyến FMCG (hàng tiêu dùng nhanh) mà chỉ các chuỗi bán lẻ mới có thể cung cấp. Trong thời gian dịch bệnh lây lan (tháng 3 đến tháng 5 năm 2020), doanh số bán thực phẩm tươi và khô của các chuỗi cửa hàng tạp hóa lớn như Saigon Co.op đạt mức cao nhất. Doanh thu từ khẩu trang, nước rửa tay, nước rửa tay tăng mạnh. Thu nhập hàng ngày của các cửa hàng tiện lợi cũng tăng mạnh trong giai đoạn này, đạt mức cao nhất là 40%.

Kinh doanh bán lẻ trên nền tảng kỹ thuật số trong thời kỳ Covid

Hiện nay, số lượng người tiêu dùng sử dụng điện thoại thông minh để truy cập vào các website thương mại điện tử khá cao nên tất cả các danh mục liên quan để mua hàng phải là một công cụ để giúp người tiêu dùng mua hàng thuận tiện khi truy cập website. Ngoài ra, các trang web thương mại điện tử phải kết nối với tính năng Google Doanh nghiệp của tôi , cho phép người mua và người bán xác minh danh tính và thông tin của doanh nghiệp trên Google.Vì vậy, hiểu rõ hành vi người tiêu dùng là chìa khóa để nắm giữ thành công của các doanh nghiệp bán lẻ hiện nay. Khi hành vi của người tiêu dùng thay đổi cũng là lúc các nhà bán lẻ và kinh doanh trực tuyến bán hàng. Các doanh nghiệp truyền thống cần cải thiện kỹ năng kỹ thuật số, kinh doanh và tiếp thị để phát triển các mô hình kinh doanh trực tuyến phù hợp và tận dụng xu hướng thị trường.

Ngoài ra, sự xuất hiện của Covid-19 đã thúc đẩy hoạt động thương mại điện tử, hoạt động bán lẻ trực tuyến, mô hình bán lẻ trực tuyến tại Việt Nam có những chuyển biến tích cực: các công ty đã nhanh chóng chuyển sang nền tảng thương mại điện tử; dịch vụ logistics phát triển nhanh và mạnh hơn; doanh nghiệp đã linh hoạt áp dụng nhiều hình thức thanh toán để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Theo thống kê, doanh thu từ hoạt động bán lẻ trực tuyến tăng vọt khi 80% khách hàng chuyển đổi sang thương mại điện tử. Do đó, số lượng siêu thị giảm đi nhưng hoạt động kinh doanh Internet lại nở rộ. Có thể thấy, mô hình bán hàng trực tuyến truyền thống vẫn đang trên đà phát triển, cùng với đó; mô hình thương mại đa kênh cũng được phát triển

Doanh nghiệp buộc phải thích ứng với thị trường

Đại dịch Covid-19 đã mang đến nhiều thay đổi và cơ hội phát triển cho các doanh nghiệp bán lẻ kinh doanh trên nền tảng kỹ thuật số. Lúc này, các công ty bắt buộc phải nhanh chóng thích ứng để đón đầu xu thế và chạm điểm “thăng hoa” trong kinh doanh thương mại điện tử.

Yếu tố ảnh hưởng lớn nhất, trong trường hợp này, sẽ là nguồn nhân lực. Nguồn nhân lực luôn là yếu tố then chốt nhất, có vai trò quyết định đến kết quả kinh doanh cuối cùng của mọi tổ chức kinh tế. Kinh doanh thương mại trên nền tảng kỹ thuật số là một lĩnh vực mới, dựa trên sự giao thoa và tương tác của nhiều ngành khác nhau như kinh tế, kinh doanh, quản trị, marketing, công nghệ thông tin, hệ thống thông tin, luật,… Vì vậy, nguồn nhân lực chất lượng cao với một nền tảng kiến thức đa ngành sẽ đưa ra các quyết định hiệu quả và vận hành tiếp thị kỹ thuật số trên nền tảng kỹ thuật số.

LIÊN KẾT ĐỀ XUẤT: Hỗ trợ thiết kế website bán hàng giá rẻ cho doanh nghiệp thời Covid.

Ngoài ra, các doanh nghiệp tiếp thị kỹ thuật số cần phải có một hệ thống cơ sở hạ tầng kỹ thuật thiết yếu . Việc đảm bảo logistics làm tăng lưu lượng hàng hóa giao dịch qua các kênh trực tuyến làm tăng nhu cầu vận chuyển, hậu cần, giao nhận của các doanh nghiệp. Xây dựng hệ sinh thái kỹ thuật số với các phương thức thanh toán trực tuyến phổ biến hiện nay, bao gồm thẻ thanh toán Quốc tế (VISA / MASTER), thẻ thông minh, ví điện tử, tiền điện tử, thanh toán di động, séc điện tử, thẻ mua hàng, chuyển tiền điện tử… sẽ đáp ứng linh hoạt trải nghiệm của khách hàng. Đồng thời, các doanh nghiệp cần quan tâm đến xu hướng quảng cáo trực tuyến thông qua hai nền tảng là mạng xã hội và công cụ tìm kiếm đang ngày càng phát triển mạnh mẽ. Cùng với đó là nắm bắt phong trào ứng dụng công nghệ để tạo ra các mô hình kinh doanh mới, tiết kiệm nguồn lực và tăng hiệu quả.

Các doanh nghiệp cần nhanh chóng nắm bắt hành vi người tiêu dùng vì, cùng với đô thị hóa nhanh chóng và tầng lớp trung lưu có thu nhập ngày càng tăng, thói quen mua sắm của người Việt Nam cũng đã thay đổi đáng kể. Ngoài ra, môi trường pháp lý và xu hướng thương mại hóa quốc tế cũng góp phần thúc đẩy sự phát triển của các doanh nghiệp bán lẻ kinh doanh trên nền tảng kỹ thuật số.

Giải pháp phát triển kinh doanh thương mại trên nền tảng kỹ thuật số cho các doanh nghiệp bán lẻ Việt Nam.

Các doanh nghiệp thương mại điện tử Việt Nam cần thực hiện các giải pháp sau:

(1) Tập trung bồi dưỡng nguồn nhân lực chất lượng cao bằng cách hoạch định chiến lược tuyển dụng, kết nối doanh nghiệp và nhà trường để có kế hoạch đào tạo, sử dụng nguồn nhân lực trung và dài hạn là cần thiết nhằm tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp. Các công ty bán lẻ Việt Nam hiện đang rất cần những nhân lực CNTT có trình độ. Theo kết quả một cuộc khảo sát thường niên do Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin (Bộ Công Thương) thực hiện, hơn 80% công ty (tương đương hơn 1.000 doanh nghiệp) cho rằng việc đào tạo nguồn nhân lực thương mại điện tử là rất cần thiết. cho sự thành công của nó. Trong giai đoạn tới, nhu cầu này sẽ tăng lên khi Việt Nam trở thành quốc gia ứng dụng công nghệ thông tin sâu rộng vào hoạt động quản lý, sản xuất và kinh doanh, do đó, hoạt động thương mại trực tuyến sẽ ngày càng trở nên phổ biến.

(2) Phối hợp với Chính phủ trong công tác truyền thông , hướng dẫn , giúp người tiêu dùng hiểu rõ mua sắm trực tuyến tiện lợi, giao dịch thương mại điện tử an toàn, phương thức thanh toán trực tuyến (như Momo)… Đặc biệt, các doanh nghiệp thương mại điện tử lớn nên hợp tác với các nhà mạng thông qua các sự kiện mua sắm tập trung và các chương trình khuyến mại nhằm góp phần thay đổi tư duy của người tiêu dùng.

(3) Nỗ lực mang lại trải nghiệm tốt nhất cho người tiêu dùng . Doanh nghiệp cần xây dựng và duy trì các chính sách mua bán / trao đổi minh bạch, thuận tiện cho người tiêu dùng, nâng cao chất lượng dịch vụ trực tuyến như tư vấn, cung cấp hình ảnh trung thực, ứng dụng các tiện ích 4.0 trong nâng cao hiệu quả kinh doanh như thông tin quảng cáo phù hợp với từng cá nhân thông qua Dữ liệu lớn và trí tuệ nhân tạo (AI) trên các trang web hoặc mạng xã hội; tư vấn hiệu quả và nhanh chóng thông qua ứng dụng chatbot; trực quan hóa sản phẩm / video chính xác và thiết thực thông qua các ứng dụng Thực tế ảo (VR / AR); địa điểm giao hàng phù hợp qua UPS; thanh toán đa phương thức trực tuyến…

(4) Tập trung xây dựng và duy trì chính sách quản lý chặt chẽ nguồn gốc xuất xứ hàng hóa vì lỗi của đối tượng nào (nền tảng trung gian, chủ doanh nghiệp) phải được người tiêu dùng tin tưởng và ủng hộ.

Với sự chuyển đổi nhanh chóng của hoạt động kinh doanh thương mại trên nền tảng số, để các công ty bán lẻ triển khai thành công thương mại điện tử, chúng ta không thể chỉ phụ thuộc vào các yếu tố và giải pháp nêu trên mà cần có sự vào cuộc của cả Chính phủ và người tiêu dùng.

Thiết kế website Mypage

Mypage là công ty thiết kế website uy tín, chuyên nghiệp tại Tp. Hồ Chí Minh. Với hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực thiết kế web, Mypage tự tin có đủ năng lực để đồng hành cùng các doanh nghiệp trên mọi nẻo đường, mọi lĩnh vực trong đời sống kỹ thuật số hiện nay. Dịch vụ thiết kế website chuyên nghiệp

4 Nhận xét


  1. Thank you for sharing such a knowledgeable and awesome article….Great and appreciating work…
    DEFI TOKEN DEVELOPMENT

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thank you for responding. We're sorry for the late response. However, all spam comments will not be approved. ^^

      Xóa
  2. Hihi, người quen cmt nên duyệt liền nè!

    Trả lờiXóa
Mới hơn Cũ hơn